Cơ chế hoạt động của DAS Diet ( Phần III )
 Ngày đăng: Thứ Tư, 11/07/2012/ 04:54
 Chuyên mục: Giới thiệu về Das

Phần III: Fat Metabolism - Chế độ trao đổi chất sử dụng chất Béo ( Fat ) làm nguồn năng lượng chính cho cơ thể.

Có lẽ trên trái đất, nơi duy nhất mà cơ thể của các cư dân sống ở đó hoạt động trên cơ chế Fat Metabolism là các cư dân sống ở vùng phía Bắc Địa Cầu như Eskimo, Inuit vùng Bắc Cực, khu vực đảo Green Land, hay người Mông Cổ, Tây Tạng v…v

Với một khí hậu lạnh giá quanh năm ( Eskimo ) và rong ruổi trên các thảo nguyên ( Mông Cổ ), thì thực phẩm chính của họ là thịt hải cẩu và cá biển, thịt cừu, gia súc, ngựa v..v. Theo những nghiên cứu và khảo sát khoa học thì mặc dù bữa ăn quanh năm của họ chỉ có thành phần từ chất Béo ( Fat ) và chất đạm ( Protein ), thế nhưng tỉ lệ béo phì của họ rất ít so với nguời Phương Tây, nơi bữa ăn lấy chất Tinh Bột ( Carb ) làm chính. Đặc biệt người Mông Cổ còn khiến cả thế giới kinh hoàng với tài cưỡi ngựa, bắn cung, xâm lược, bành trướng trên toàn thế giới và tuổi thọ của họ còn cao hơn người Việt Nam.

Khi tới kỉ nguyên huy hoàng của những Đế chế fast food như CocaCola, KFC, McDonald, rồi hàng loạt các loại đồ ăn nhanh chứa nhiều đường và bột mì tinh chế như bỏng ngô, bim bim, khoai tây chiên bơ, bánh ngọt, bánh kem v..v thì tỉ lệ béo phì của nguời Mĩ tăng vọt khiến cho giới khoa học bàng hoàng và phải bắt tay vào nghiên cứu tìm ra sự thật về vai trò thực sự của chất Tinh bột ( Carb ), chất Béo ( Fat ) và cơ chế chuyển hóa Fat metabolism đối với cơ thể con người.

Từ lâu nay, chúng ta đọc rất nhiều các tài liệu khoa học, truyền thông báo chí, đều khuyến khích một bữa ăn lành mạnh, đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động là phải lấy chất Carb làm chính.

Đặc biệt có rất nhiều tài liệu tuyên bố rằng : Não bộ của con người mỗi ngày phải cần tới 300g Tinh Bột - Carb ( khoảng 600g gạo ) để hoạt động bình thường . Nếu dưới mức đó thì não bộ sẽ ko thể hoạt động nổi.

Thực sự, đây là một sai lầm khủng khiếp đã đẩy biết bao nguời rơi tõm vào cái vực thẳm có tên gọi là béo phì và thừa cân.

Vậy có thật là cơ thể và não bộ của chúng ta có thể hoạt động tốt mà ko cần chất Carb ? Và chất béo hoàn toàn có thể làm năng lượng chính thay thế cho chất Carb ?

Để làm sáng tỏ điều này, chúng ta hay quay ngược lại thời gian cách đây khoảng hơn 90 năm. Trong y học, khi chữa trị bệnh động kinh ở trẻ em, các bác sĩ hay áp dụng cho bệnh nhân một chế độ ăn kiêng có tên gọi Ketogenic Diet với thành phần nhiều chất Đạm, chất Béo, và rất ít chất Carb ( Tinh bột và Đường ).

Sự hoạt động của Ketogenic Diet trong cơ thể như sau :

Khi cơ thể thiếu hụt chất Carb, lập tức gan huy động các mô mỡ trong người để phá hủy và sản sinh ra các ketones thay thế cho chất glucose ( do hoocmon Insulin tạo ra từ Đường trong máu ) để làm năng lượng cho não bộ và cơ thể hoạt động. Trạng thái sản sinh ketones này, đuợc gọi là ketosis và đây là hiệu ứng chống động kinh được dùng trong y học.

Dĩ nhiên, ở đây chúng ta chỉ quan tâm tới 2 khía cạnh của trạng thái ketosis đó là :

+ Phá hủy mô mỡ trong cơ thể
+ Sản sinh ra ketones làm chất thay thế cho Glucose từ Insulin

2 khía cạnh trên là nền tảng căn bản của Fat Metabolism cũng như của low carb diet. Hiểu đuợc 2 vấn đề trên, độc giả sẽ hiểu vì sao low carb diet lại có thể giúp giảm kg nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe và các hoạt động bình thường của cơ thể.

Cơ thể con người vốn là một thể hòan thiện, mọi thứ sinh ra đều có mục đích riêng của nó và không có cái gì là thừa. Lượng mỡ thừa tích trên nguời chúng ta cũng vậy.

Theo lí thuyết, thì lượng mỡ thừa trên được cơ thể sử dụng làm nguồn năng lượng dự trữ. Khi chúng ta sống và ăn uống bình thường trên nền tảng của Carb Metabolism thì khối mỡ đó vẫn cứng và vững chắc như bàn thạch, không hề suy chuyển.

Và khi chúng ta bị béo phì hay thừa mỡ quá mức, bắt đầu phải ăn kiêng hay nhịn đói để bắt cơ thể phải lôi lượng mỡ thừa đó ra đốt. Thế nhưng, chỉ nhịn đuợc vài ngày thì cơ thể sẽ sinh ra những phản ứng như đói cồn cảo, mệt mỏi, hoa mắt, tay chân bủn rủn và kết quả là suy nhược và có hại cho cơ thể nhiều hơn là giảm mỡ.

Vậy phải chăng đó là một nghịch lí, khi rõ ràng theo lí thuyết thì khối mỡ thừa trên nguời phải được dùng để làm nguồn năng lượng dự trữ cơ mà ? Vậy ở đây tại sao khi ta nhịn đói, hay ăn ít đi, thì cơ thể lại biểu tình, mà ko dùng lượng mỡ đó để nuôi cơ thể ?

Câu trả lời ở đây chỉ có một :

Khi cơ thể chúng ta hoạt động ở Carb Metabolism, thì vẫn quen với việc lấy chất Carb làm nguồn năng lượng chính, chứ ko phải là Fat. Thế nên, khi chúng ta cắt giảm nguồn năng lượng từ bên ngoài vào ( cả Carb lẫn Fat), cơ thể chưa đuợc thích nghi và làm quen với việc đốt mỡ trong người, nên ngay lập tức sinh ra những triệu chứng kể trên và bắt chúng ta phải ăn uống bình thường trở lại để nuôi sống cơ thể. Do đó quá trình giảm cân thất bại.

Vậy làm thế nào để có thể bắt cơ thể “ học ” và làm quen với việc đốt mỡ dự trữ ? Fat Metabolism là lời giải hữu hiệu nhất cho vấn đề này

Ở trạng thái Fat Metabolism, khi lượng Carb nạp vào hàng ngày được cắt giảm tới mức tối đa ( ít hơn 20g/ngày ), trong khi đó chất béo ( Fat ) đuợc nạp vào ở mức cao làm năng lượng thay thế cho Carb để cơ thể hoạt động, nên không bị mệt mỏi và choáng váng.

Không còn Carb, cơ thể buộc phải lấy Fat làm nguồn năng lượng chính. Quá trình ketosis sẽ diễn ra và những mô mỡ thừa trong người dần dần sẽ bị lôi ra đốt để làm năng lượng.

Lúc đó cơ thể sẽ dần làm quen với việc đốt mỡ, bất kể đó là mỡ gì, mỡ từ thức ăn hay mỡ trong cơ thể. Quá trình bắt cơ thể làm quen với việc đốt mỡ này diễn ra trong khoảng từ 1-2 tuần.

Sau quãng thời gian này, thậm chí nếu như chúng ta có ăn ít đi, thì cơ thể cũng sẽ không bị mệt mỏi, choáng váng, mà nguợc lại hết sức tỉnh táo và minh mẫn, khỏe mạnh.

Lý do bởi vì lúc đó, cơ thể đã đuợc học và làm quen với việc đốt mỡ, nên không còn bị shock và choáng váng khi nguồn năng lượng đưa từ bên ngoài vào bị cắt giảm. Khi đó cơ thể sẽ tận dụng tối đa hết mức có thể kho Fat dự trữ để nuôi sống cơ thể.

Ngoài ra, thực nghiệm cũng cho thấy, khi mỡ trong người ở mức cao và nhiều , thì khi ở trạng thái Fat Metabolism không cần cắt giảm nguồn năng lượng nạp vào , tức ta có thể ăn thỏai mái không cần tính tóan Calories từ chất Béo ( Fat ) và chất Đạm ( Protein ), quá trình ketosis giảm mỡ vẫn diễn ra đều đặn.

Chỉ đến khi cơ thể ở trạng thái bình thường ( hết bị thừa mỡ ) thì lúc đó muốn hạ tỉ lệ mỡ trong cơ thể xuống mức thấp và cực thấp, mới cần phải cắt giảm nguồn năng lượng đưa từ bên ngoài vào ( gọi quá trình này là Cutting ), khi đó những mô mỡ cứng đầu nhất sẽ bị cuốn phăng và tiêu diệt ko thương tiếc.

Đối với đại đa số người bình thường không lao động chân tay và hoạt động thể thao chuyên nghiệp, chỉ ngồi bàn giấy và tập thể thao ở mức vừa phải thì chất Béo là nguồn năng lượng lí tưởng và tuyệt vời nhất.

Như đã nói ở trên, ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, Fat không làm tuyến tụy sản sinh ra Insulin để hạ đường huyết, tạo ra mỡ thừa gây béo phì. Chính vì lí do này, mà hàng ngày khi giới hạn Carb duới 20g, chúng ta có thể ăn hàng ngàn Calories từ chất Béo và chất Đạm mà không hề sợ tăng kg và béo phì ( thậm chí còn giảm kg ).

Nguồn năng lượng thừa từ chất Béo ( Fat ) và chất Đạm ( Protein ) trong Fat Metabolism sẽ được cơ thể giải phóng qua đường nước tiểu, mồ hôi, và hơi thở như một sản phẩm thừa của cơ thể. Fat và Protein không tạo ra phản ứng sinh hóa trong cơ thể để chuyển hóa thành mỡ thừa. Chính vì vậy, các loài động vật ăn thịt ( hổ, báo, sư tử... ) cho dù bị nhốt trong cũi của vườn bách thú, ít hoạt động cũng không bao giờ bị béo phì.

Kết luận : Ba đặc tính chính và căn bản nhất của DAS Diet là :

1. Fat metabolism và trạng thái phá hủy mô mỡ trong cơ thể ( ketosis ).
2. Tạo ra nguồn năng lượng thay thế cho Carb mà không sản sinh ra Insulin gây béo phì.
3. Bắt cơ thể “ học ” cách sử dụng kho mỡ dự trữ trong người mọi lúc mọi nơi, bất kể ngày hay đêm.

Dr.Anh

Số bài bình luận: 4 Bài | Viết bình luận

Khách: Mandarin (29-6-2013 11:57)
Tìm hiểu về Low Carb
Em xin hỏi nếu sau khi cơ thể đã thon gọn như ý thì có thể ăn bột đường trờ lại (2 ngày/tuần)đều đặn suốt đời như vậy có được không ạ, có được gọi là vẫn trong chế độ low carb không ạ?
Khách: Nam Bochemcanha@yahoo.com (4-9-2014 21:47)
Em xin hỏj là nếu như theo bài viết trên là cứ nạp ít car vào cơ thể thì cơ thể sẽ phải đốt mỡ làm năng lượng. Vậy có nghĩa là nếu cơ thể đã quen vớj hình thức như vậy thì nếu ta ko nạp car vào( vd như nhịn bữa sáng chẳng hạn) thì cơ thể sẽ lấy mỡ làm năng lượng cho cả buổi phải không( theo em được biết là buổi sáng nếu ko được cung cấp car thì cơ thể sẽ lấy protein trong cơ để đốt cơ mà, có nghĩa là bị mất cơ đó)
Khách: Nam Bochemcanha@yahoo.com (4-9-2014 21:52)
Em xin hỏj là nếu như theo bài viết trên là cứ nạp ít car vào cơ thể thì cơ thể sẽ phải đốt mỡ làm năng lượng. Vậy có nghĩa là nếu cơ thể đã quen vớj hình thức như vậy thì nếu ta ko nạp car vào( vd như nhịn bữa sáng chẳng hạn) thì cơ thể sẽ lấy mỡ làm năng lượng cho cả buổi phải không( theo em được biết là buổi sáng nếu ko được cung cấp car thì cơ thể sẽ lấy protein trong cơ để đốt cơ mà, có nghĩa là bị mất cơ đó)
Khách: Violeta (24-10-2014 20:13)
It's a joy to find s
It's a joy to find somnoee who can think like that
Viết Lời Bình Luận
Nhập đủ thông tin!
Tên

*
Email

*
 
Tiêu đề

Lời bình

*


 
 
 
Menu DAS dành cho dân công sở
26/9/2012,HOT!
Có lẽ đối với các DASer thì việc khó khăn nhất đó là làm sao có được bữa ăn trưa tại công sở, nhanh, gọn, nhẹ, đơn giản mà vẫn đảm bảo tiêu chí Low Carb, giúp quá trình giảm béo diễn ra bình thường...